Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Hải quan Hải Dương chủ động triển khai VNACCS/VCIS

(VNACCS.com) - Cả cơ quan Hải quan lẫn DN trên địa bàn Hải Dương đang khẩn trương triển khai các công việc liên quan đến thực hiện thí điểm Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS.

Có mặt tại trụ sở Chi cục Hải quan Hải Dương (Cục Hải quan Hải Phòng) những ngày đầu năm 2014, điều chúng tôi ghi nhận được là bên cạnh việc đến cơ quan Hải quan để giải quyết thủ tục cho hàng hóa XNK, các DN còn tích cực tìm hiểu thêm thông tin và trao đổi các vướng mắc liên quan đến quá trình chạy thử nghiệm VNACCS/VCIS.

Anh Nguyễn Đức Ngọc- nhân viên chi nhánh Công ty Forwarder Jupiter Pacific tại Hà Nội cho biết, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hải quan. Hiện nay, đơn vị đang làm thủ tục hải quan cho hơn 10 khách hàng tại Chi cục Hải quan Hải Dương, với lượng tờ khai khoảng 40 đến 50 bộ/ngày.

Để tham gia VNACCS/VCIS, ngoài việc đăng kí chạy thử nghiệm trên Hệ thống, Công ty Công ty Forwarder Jupiter Pacific thông báo cho các khách hàng sử dụng chữ kí số (CKS) để thực hiện thủ tục hải quan điện tử và VNACCS/VCIS. Từ tháng 11-2013, các DN khách hàng đã đăng kí CKS với cơ quan Hải quan và đến đầu năm 2014, toàn bộ khách hàng của Công ty đã sử dụng CKS. Việc sử dụng CKS để thực hiện thủ tục hải quan điện tử diễn ra thuận lợi.

Từ đầu năm 2014, anh Ngọc bắt đầu tham gia khai báo thử nghiệm trên VNACCS/VCIS. Theo anh Ngọc, các tiêu chí khai báo trên VNACCS/VCIS nhiều hơn, chi tiết hơn so với thực hiện thủ tục hải quan điện tử hiện nay. Ban đầu thực hiện có đôi chút khó khăn nhưng qua hướng dẫn của cơ quan Hải quan và DN cung cấp phần mềm việc khai báo trở nên dễ dàng hơn. Việc khai nhiều tiêu chí sẽ giúp DN hạn chế được sai sót.

Vấn đề mà anh Nguyễn Đức Ngọc băn khoăn là có nhiều tờ khai do Công ty thực hiện có số lượng dòng hàng nhiều, trong khi tờ khai trên VNACCS/VCIS chỉ giới hạn tối đa 50 dòng hàng.

Tuy nhiên, vấn đề này được cơ quan Hải quan giải đáp kịp thời đó là giới hạn số lượng dòng hàng nhằm tránh tình tắc nghẽn đường truyền và phần mềm của Hệ thống được thiết kế chức năng theo dõi, liên kết các tờ khai đối với những lô hàng có nhiều dòng hàng.

Anh Nguyễn Đức Ngọc chia sẻ, đối với những vấn đề mới giai đoạn đầu bao giờ cũng có bỡ ngỡ, khó khăn nhất định nhưng nếu DN chú trọng và chủ động tìm hiểu, tham gia sẽ nhanh chóng nắm bắt được.

Chị Mạc Thị Liên- Công ty Haivina (KCN Nam Sách, Hải Dương), chị Nguyễn Thị Thùy- Công ty CP giao nhận kho vận Hải Dương và nhiều DN chúng tôi có dịp gặp gỡ cũng có cùng quan điểm trên.

Chị Mạc Thị Liên cho biết thêm, đến nay, nhiều DN đã có “3 được” liên quan đến VNACCS/VCIS, đó là: Được nắm bắt thông tin; được đào tạo, tập huấn; được tham gia khai báo thử trên Hệ thống.

Ngoài ra, các vướng mắc trong quá trình khai báo thử nghiệm như: chưa có đơn vị tính trên tờ khai (ví dụ lô hàng của DN có đơn vị tính là “tấn” nhưng chưa thấy hiển thị trên tờ khai); chưa hiển thị số tiền thuế đối với lô hàng… đã được DN thông báo với cơ quan Hải quan để kịp thời hướng dẫn, sửa chữa.

Lãnh đạo Chi cục Hải quan Hải Dương cho biết, thực hiện thành công VNACCS/VCIS là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của đơn vị trong năm 2014. Đơn vị đã thành lập Tổ chuyên trách để thực hiện các công việc liên quan như: Tổ chức đào tạo (cho CBCC và DN), thực hiện khai báo thử, xây dựng kịch bản chạy thử… Hiện nay, tất cả các kịch bản chạy thử VNACCS/VCIS do Tổng cục Hải quan ban hành đã được đơn vị triển khai đầy đủ.
Cuối năm 2013 vừa qua, Chi cục Hải quan Hải Dương đã tổ chức 1 lớp đào tạo về VNACCS/VCIS cho hơn 100 DN làm thủ tục thường xuyên trên địa bàn. Sau khi được đào tạo nhiều DN đã bắt đầu khai báo thử nghiệm trên VNACCS/VCIS. Đơn cử, từ ngày 10 đến 16-1, có 54 tờ khai thực hiện trên VNACCS/VCIS.

Theo lãnh đạo Chi cục, đến nay, hầu hết DN thường xuyên làm thủ tục tại đơn vị đã sử dụng CKS để thực hiện thủ tục hải quan điện tử, đây là điều kiện thuận lợi cho việc tham gia VNACCS/VCIS…

(Theo N.Quốc - BHQ)



Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com