Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

Tìm giải pháp thúc đẩy quá trình chạy thử VNACCS/VCIS

(VNACCS.com) - Sau 2 tháng chạy thử Hệ thống VNACCS/VCIS, chiều 17-1, tại trụ sở Tổng cục Hải quan diễn ra buổi rà soát, đánh giá với sự tham gia của các chuyên gia Hải quan Việt Nam và Nhật Bản.

Nhằm sớm đưa Hệ thống vào vận hành chính thức (dự kiến vào tháng 4-2014), thời gian qua Hải quan Việt Nam thường xuyên tổ chức các buổi làm việc với các chuyên gia Nhật Bản  để giải quyết những vấn đề nghiệp vụ, kỹ thuật còn vướng mắc trong quá trình chuẩn bị.

Ông Nguyễn Mạnh Tùng, Cục trưởng Cục CNTT và Thống kê Hải quan kiêm Phó trưởng Ban Thường trực Ban Triển khai Dự án cho biết, buổi làm việc lần này cần tập trung giải quyết 4 công việc chính. Đó là: Rà soát quá trình chạy thử Hệ thống; tìm giải pháp thúc đẩy quá trình chạy thử; đề xuất hướng gia hạn chạy thử và đưa ra ý tưởng khi triển khai song song chạy thử và chạy chính thức.

Trả lời các câu hỏi từ phía Hải quan Việt Nam, các chuyên gia Nhật Bản cho rằng, vấn đề lo ngại lớn nhất không phải lỗi kỹ thuật mà là làm sao để thúc đẩy hơn nữa cộng đồng doanh nghiệp tham gia. Do vậy cần đánh giá một cách cụ thể nhất số lượng doanh nghiệp tham gia chạy thử. Đồng thời, cần so sánh lượng số tờ khai, kim ngạch xuất nhập khẩu của số doanh nghiệp này trên tổng lượng tờ khai, kim ngạch.

Hơn nữa, để gia tăng số lượng doanh nghiệp tham gia, cơ quan Hải quan cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp. Ngoài ra, lãnh đạo các cục, chi cục cần làm việc trực tiếp với người đứng đầu doanh nghiệp.

Theo một số chuyên gia Nhật Bản, thời gian kết thúc chạy thử Hệ thống đến thời điểm chạy chính thức còn rất ngắn (đến hết 26-1). Tiếp đó, cơ quan Hải quan tiến hành chuyển các dữ liệu, tiêu chí phân loại vào Hệ thống. Song song với việc làm này, doanh nghiệp vẫn có thể tiếp tục đăng ký, tham gia chạy thử.

Đồng tình với các giải pháp trên, ông Nguyễn Mạnh Tùng cũng cho biết, qua thống kê, hiện có 9.957 doanh nghiệp đã đăng ký chạy thử Hệ thống. Trong đó có 8.500 doanh nghiệp lớn, chiếm 90% tổng số tờ khai và 92% kim ngạch.

Tuy nhiên, hiện tại số doanh nghiệp thực sự tham gia chạy thử vẫn còn rất hạn chế, với 866 doanh nghiệp. Nếu căn cứ vào số liệu năm 2013 thì số doanh nghiệp này cũng chỉ chiếm 18,58% số tờ khai và 16,32% kim ngạch.

Để thúc đẩy hơn nữa quá trình này, với số doanh nghiệp đăng ký hiện có, phía Hải quan Việt Nam sớm thống kê, lập danh sách chuyển về từng địa bàn của các cục Hải quan quản lý. Mong muốn phía chuyên gia Nhật Bản sẽ có buổi làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, tiếp tục vận động các doanh nghiệp Nhật Bản đăng ký, tham gia vào quá trình chạy thử.

(Theo bhq - Tác giả: Quang Hùng)




Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com