Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Doanh nghiệp đã vào guồng

(VNACCS.com) - Hơn 1 tháng nữa Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS sẽ được triển khai chính thức (từ ngày 1-4-2014). Số lượng DN tham gia trong giai đoạn nước rút này đang có sự chuyển biến tích cực sau những chỉ đạo quyết liệt và các biện pháp khuyến khích, thúc đẩy DN tham gia từ Tổng cục Hải quan và các Cục Hải quan địa phương. 


Doanh nghiệp tham gia tăng nhanh
Ngay sau kì nghỉ tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, Tổng cục Hải quan liên tiếp có 2 văn bản chỉ đạo quan trọng liên quan đến thực hiện VNACCS/VCIS. Đó là  công văn 1352/TCHQ-VNACCS ngày 13-2 về kéo dài thời gian chạy thí điểm đến hết tháng 2-2014 và công văn 1179/TCHQ-VNACCS ngày 6-2 về thúc đẩy DN tham gia Hệ thống VNACCS/VCIS. Đặc biệt, Tổng cục Hải quan ưu tiên tập trung mọi nguồn lực để thúc đẩy 3.980 DN XNK lớn (chiếm tỉ lệ 80% tờ khai) tham gia chạy thử và chạy chính thức Hệ thống VNACCS/VCIS. Đồng thời, các Cục Hải quan địa phương tiếp tục duy trì, khuyến khích và vận động các DN XNK đã và đang tham gia chạy thử Hệ thống VNACCS/VCIS tiếp tục chạy thử.

Quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, những ngày gần đây, nhiều đơn vị hải quan địa phương tiếp tục tổ chức các Hội nghị phổ biến về kế hoạch triển khai VNACCS/VCIS cho cộng đồng DN. Tại các Hội nghị, nhiều DN đã cam kết tham gia quá trình chạy thử nghiệm và chính thức. Sự vào cuộc quyết liệt này đã tạo được chuyển biến đáng kể về số lượng DN đăng kí tham gia tại từng đơn vị và toàn Ngành. Tại Hải quan Hà Nội, đến ngày 18-2-2014, Cục đã hoàn thành chỉ tiêu vận động DN lớn tham gia chạy thử hệ thống VNACCS/VCIS do Tổng cục Hải quan giao. Theo đó, 352 DN thường xuyên làm thủ tục qua địa bàn Hà Nội, thuộc danh sách các DN chiếm 80% lượng tờ khai XNK tham gia và chạy thử thành công hệ thống VNACCS/VCIS. Tính đến nay, Cục Hải quan Hà Nội đã có 1.479 DN khai thử nghiệm thành công trên hệ thống VNACCS với tổng số 28.339 tờ khai. Hải quan Hà Nội cũng đang là đơn vị dẫn đầu toàn Ngành về kết quả (lượng DN đăng kí số lượng tờ khai thực hiện) thực hiện thử nghiệm Hệ thống VNACCS/VCIS, tính đến thời điểm này.

Tại Hải quan Hải Phòng, số lượng DN cũng đang tăng lên đáng kể. Nếu như vào đầu tháng 2 chỉ có hơn 135 DN tham gia, thì đến ngày 19-2, số lượng này đã lên 1.355 DN đăng kí, đấy là chưa kể số lượng DN làm thủ tục tại Cục nhưng đăng kí thông qua website của Tổng cục Hải quan.

Số liệu cập nhật của Cục Hải quan Lạng Sơn cho thấy đến thời điểm này đơn vị có gần 300 DN đăng kí tham gia…

Trong buổi làm việc của Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc với Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS (Tổng cục Hải quan) và các chuyên gia Nhật Bản ngày 18-2, các chuyên gia tư vấn Nhật Bản đánh giá, số lượng DN tham gia thử nghiệm trên Hệ thống VNACCS/VCIS những ngày gần đây đang tăng nhanh chóng. Đây là tín hiệu hết sức khả quan. Theo thống kê trên Hệ thống của chuyên gia Nhật Bản, tất cả 34 cục Hải quan địa phương, tất cả các chi cục Hải quan địa phương đều tham gia khai báo thử nghiệm trên VNACCS/VCIS. Kết quả khả quan nêu trên là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, sự cố gắng rất lớn của các cục Hải quan địa phương trong việc khuyến khích, thúc đẩy DN tham gia.
Theo thống kê cập nhật của Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS, đến ngày 16-2, cả nước có hơn 9.000 DN đăng kí tham gia chạy thử nghiệm và chính thức trên Hệ thống VNACCS/VCIS, trong đó có nhiều DN có hoạt động XNK và lượng tờ khai lớn.

Dành mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp
Tại cuộc làm việc với Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS vừa qua, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc yêu cầu các Cục Hải quan địa phương và các đơn vị liên quan tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi để DN tham gia khai báo thử nghiệm trên Hệ thống.

Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Văn Trường cho biết, kết quả khả quan trong thu hút DN tham gia VNACCS/VCIS thời gian qua tại đơn vị xuất phát từ việc triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp với sự tham gia tích cực từ cấp chi cục đến cục. Đó là chủ động xây dựng danh sách 1.035 DN thường xuyên làm thủ tục trên địa bàn, có lượng tờ khai, kim ngạch lớn để giao chỉ tiêu cho từng chi cục vận động, đôn đốc DN tham gia chạy thử hệ thống; chú trọng công tác đào tạo với các chương trình được chia làm 3 giai đoạn có mục tiêu cụ thể; đẩy mạnh công tác tuyên truyền… Tuy nhiên, kết quả thành công trên  mới chỉ là bước khởi đầu, khối lượng công việc đặt ra trong thời gian tới còn rất lớn đòi hỏi sự thống nhất, quyết tâm cao trong quá trình triển khai thực hiện nhằm đảm bảo cho việc vận hành thành công hệ thống VNACCS/VCIS ngay khi chính thức được áp dụng từ 1-4-2014. Lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội chỉ đạo các chi cục tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi để khuyến khích DN đăng kí và khai báo thử.

Đối với nhiều chi cục tại Cục Hải quan Hải Phòng như Chi cục Hải quan Hưng Yên, Chi cục Hải quan Hải Dương… việc tạo thuận lợi cho DN được cụ thể hóa thông qua trang bị hệ thống máy vi tính tại trụ sở cơ quan Hải quan và phân công CBCC trực tiếp có mặt tại địa điểm khai báo thử để hỗ trợ, hướng dẫn DN. Bên cạnh đó, Trung tâm Dữ liệu & CNTT (Cục Hải quan Hải Phòng) cũng thiết lập kế hoạch hỗ trợ DN đăng kí tham gia và khai báo thử trên Hệ thống. Theo lãnh đạo Trung tâm, gần đây nhiều đơn vị đã hướng dẫn thành công cho nhiều DN…

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn Vy Công Tường cho biết, để đảm bảo việc hướng dẫn, đào tạo về quy trình chạy thử Hệ thống VNACCS/VCIS, các chi cục đã bố trí máy vi tính và cử CBCC phụ trách việc hướng dẫn DN khai báo thử trên hệ thống.

Thời gian thực hiện chính thức Hệ thống không còn nhiều, do đó, để thực hiện thành công VNACCS/VCIS theo yêu cầu của Chính phủ, của lãnh đạo Bộ Tài chính, tiếp tục đòi hỏi quyết tâm cao độ trong toàn hệ thống chính trị của ngành Hải quan, sự hưởng ứng, hợp tác nhiệt tình, hiệu quả của cộng đồng DN.
(Theo BHQ - tác giả: T.Bình)



Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com