Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Vướng mắc trong quá trình chạy thử VNACCS/VCIS ở Hải quan Hải Phòng

(VNACCS.com) - Quá trình chạy thử nghiệm Hệ thống VNACCS/VCIS một cách khẩn trương, nghiêm túc đã giúp Hải quan Hải Phòng phát hiện ra những khó khăn, vướng mắc của Hệ thống và kiến nghị Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS (Tổng cục Hải quan) hoàn thiện trước khi thực hiện chính thức. 

Tại buổi làm việc với Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh và đoàn công tác của Tổng cục Hải quan mới đây, Hải quan Hải Phòng đã báo cáo về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chạy thử Hệ thống VNACCS/VCIS. 

Đó là, giao diện phần mềm rất khó cho người sử dụng do màn hình hiển thị nhỏ nên không hiển thị hết được nội dung kiểm tra, công chức hải quan phải kéo, thả các ô hiển thị nhiều lần mới thấy được ô ghi “ý kiến xử lí của công chức”. Liên quan đến hàng hóa tạm nhập-tái xuất, khi tờ khai tái xuất có lượng hàng hoá không trùng với lượng hàng tại tờ khai tạm nhập thì không khai được tờ khai tái xuất dẫn đến trường hợp nếu một tờ khai tạm nhập, DN khai nhiều tờ khai tái xuất (để phù hợp hết với lượng hàng tạm nhập) lại không khai báo được và ngược lại.

Trường hợp khác, hợp đồng DN kí điều kiện giao hàng CIF, hoá đơn thể hiện giá CIF nhưng đơn giá chi tiết từng dòng hàng tách thành giá FOB (hoặc EXW) và tổng cước vận chuyển, phí bảo hiểm. Đối chiếu với phần mềm thông quan điện tử phiên bản 4.0 đang áp dụng hiện nay cho phép nhập từng dòng hàng theo tiêu chí giá FOB (hoặc EXW) sau đó nhập các chỉ tiêu cước vận chuyển, phí bảo hiểm. Tuy nhiên tại phần mềm VNACCS không cho phép nhập các tiêu chí như trên. Như vậy đối với những hồ sơ lô hàng này thì khai báo đơn giá từng dòng hàng có cước vận chuyển, phí bảo hiểm là không thực hiện được.

Ngoài ra, Danh mục bảng mã hiện nay còn thiếu Danh mục khu vực lưu giữ hàng hoá chịu sự giám sát hải quan và Danh mục các cảng biển tại Hải Phòng. Một vướng mắc khác là việc tờ khai đã “đã hoàn thành xử lí” có thể vẫn phân công kiểm tra chi tiết, phân công kiểm hóa. Người được phân công tiếp tục vẫn cập nhật được kết quả kiểm tra hồ sơ và kết quả kiểm tra thực tế hàng hóa...

Để khắc phục các hạn chế nêu trên, Hải quan Hải Phòng kiến nghị Tổng cục Hải quan sớm hoàn thiện, cấp phát tài liệu hướng dẫn sử dụng chương trình VNACCS/VCIS để CBCC có thể thao tác trên hệ thống đúng theo quy trình. Khi phát sinh lỗi, chương trình phải đưa ra được nội dung cụ thể lỗi ở tiêu chí nào để người sử dụng biết được lỗi đó và sửa lỗi. Cài đặt nội dung tuyên truyền, vận động DN tham gia chạy thử Hệ thống VNACCS/VCIS vào phần phản hồi cho DN tại Hệ thống thông quan điện tử hiện nay.

Hiện tại đang là thời gian chạy thử, số lượng truy nhập hệ thống còn hạn chế nhưng vẫn phát sinh các sự cố liên quan đến đường truyền, do đó, Tổng cục Hải quan cần sớm kiểm tra tính ổn định của đường truyền để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định khi vận hành chính thức.

Bên cạnh đó, vấn đề hoàn thiện và hướng dẫn cụ thể về bảng mã loại hình, mã phương tiện vận tải, mã cửa khẩu xuất, cửa khẩu nhập… cần được thực hiện nhanh chóng. Sổ tay hướng dẫn sử dụng chi tiết Hệ thống cần được ban hành sớm để CBCC nắm bắt được các thao tác và các khâu nghiệp vụ, các tiêu chí trên giao diện chương trình…

Mặc dù còn những khó khăn, vướng mắc nhất định nhưng quá trình chạy thử VNACCS/VCIS ở Hải quan Hải Phòng vẫn đang đi đúng hướng và tạo được những chuyển biến tích cực trong việc tiếp cận và thao tác trên Hệ thống đối với cả CBCC và DN. Theo đánh giá của Cục Hải quan Hải Phòng, đội ngũ CBCC trong đơn vị đã có nhận thức đúng về tầm quan trọng, tính cấp thiết của việc triển khai thành công giai đoạn chạy thử và chạy chính thức VNACCS/VCIS. Qua đó các CBCC được giao nhiệm vụ có sự chủ động nghiên cứu và học tập để có thể nắm bắt và triển khai tốt theo chỉ đạo của Cục. Đến nay, việc thực hiện theo các kịch bản do Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Hải Phòng đưa ra đã được các chi cục triển khai đầy đủ, chính xác, các vướng mắc đã báo cáo kịp thời về Cục để tập hợp xử lí.

Công chức các chi cục và DN đã tham gia tập huấn, chạy thử VNACCS/VCIS, đã truyền thành công nhiều tờ khai và xử lí, thông quan tờ khai trên hệ thống VNACCS/VCIS… 

(Theo BHQ - tác giả: N.Quốc)



Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com