Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

Khai trương kết nối kỹ thuật Cơ chế một cửa quốc gia

(VNACCS.com) - Sáng 26/2 tại Tổng cục Hải quan, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cơ chế Một cửa ASEAN (NSW) và Cơ chế Một cửa quốc gia (ASW) dự Lễ khai trương kết nối kỹ thuật các bộ, ngành phục vụ Cơ chế Một cửa quốc gia.


                Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại lễ khai trương. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

Lễ khai trương kết nối kỹ thuật các bộ, ngành phục vụ Cơ chế một cửa quốc gia đã diễn ra ngày 26/2 tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cơ chế một cửa ASEAN (NSW) và Cơ chế một cửa quốc gia (ASW) đã chủ trì buổi lễ.

Đây là sự kiện đánh dấu việc kết thúc giai đoạn 1 thực hiện Quyết định số 48/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm thực hiện Cơ chế hải quan một cửa quốc gia.

Trong đó, ba Bộ tham gia kết nối kỹ thuật quy trình thủ tục hành chính gồm Bộ Tài chính (10 thủ tục), Bộ Công Thương (5 thủ tục) và Bộ Giao thông vận tải (3 thủ tục).

Năm 2014, giai đoạn 2 của dự án sẽ tiếp tục kết nối với các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh lưu ý các bộ, ngành liên quan khi thực hiện cơ chế này cần xử lý hài hòa lợi ích giữa các bên tham gia, không vì thuận lợi cho cơ quan quản lý mà gây tổn hại đến lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, đồng thời, cần tiếp tục rà soát để cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến Cơ chế một cửa quốc gia.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ trong xác định các tiêu chí chung về công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính… để kết nối vào Cổng thông tin một cửa quốc gia, phục vụ cho hội nhập khu vực ASEAN và nhiều khu vực tự do thương mại khác mà Việt Nam đang đàm phán để ký kết.

Tại Cổng thông tin một cửa quốc gia, các doanh nghiệp, cá nhân liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu thực hiện khai hồ sơ để thực hiện thủ tục hành chính; cổng một cửa quốc gia sẽ chuyển thông tin tờ khai tới các hệ thống xử lý của các bộ, ngành, rồi nhận kết quả xử lý để gửi lại cho các doanh nghiệp, cá nhân liên quan.

Trong quá trình thực hiện, Cổng thông tin một cửa quốc gia sẽ phản hồi thông tin về việc xử lý hồ sơ của các cơ quan chức năng cho cá nhân, doanh nghiệp.

Để đáp ứng yêu cầu xác thực, bảo mật và tính toàn vẹn của thông tin cũng như chứng từ điện tử, Tổng cục Hải quan đã triển khai áp dụng chữ kí số đối với thủ tục hải quan điện tử.

Bộ Công Thương cũng đang áp dụng hình thức tương tự đối với các doanh nghiệp khai báo giấy chứng nhận xuất xứ điện tử. Doanh nghiệp khi tham gia khai báo thông tin trên Cổng thông tin một cửa quốc gia sẽ áp dụng chữ kí số.

Hiện đã có gần 4.000 doanh nghiệp tham gia vào Cơ chế một cửa quốc gia.

Việc khai trương kết nối kỹ thuật nói trên cho thấy Việt Nam đã thành công trong xử lí các vấn đề pháp lí và kĩ thuật, đồng thời khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam đối với các nước thành viên ASEAN khi phê chuẩn Hiệp định và Nghị định thư về thiết lập và triển khai NSW, ASW, hướng tới Cộng đồng kinh tế ASEAN vào 2015.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chủ trì cuộc họp toàn thể lần thứ Tư của Ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN và Cơ chế một cửa quốc gia.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định, để thực hiện tốt Cơ chế một cửa quốc gia, tiến tới kết nối Cơ chế một cửa ASEAN, công việc trong thời gian tới còn hết sức nặng nề.

Do đó, các bộ, ngành liên quan cần tiếp tục tập trung vào các nội dung công việc trọng tâm như hoàn thiện cơ sở pháp lí để triển khai tiếp giai đoạn 2 của Cơ chế một cửa quốc gia; chú trọng đảm bảo cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin đảm bảo yêu cầu kết nối giữa các bộ, ngành và kết nối Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN; đảm bảo Cơ chế tài chính để thực hiện các yêu cầu công việc./.
  (Theo vietnamplus)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com