Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Vì sao mỗi tờ khai trên VNACCS/VCIS chỉ được 50 dòng hàng?

(VNACCS.com) - Thay vì các dòng hàng trên tờ khai hải quan không giới hạn như hiện nay (có thể lên đến hàng nghìn dòng hàng trên tờ khai), nhưng khi thực hiện VNACCS/VCIS, mỗi tờ khai chỉ được tối đa 50 dòng hàng. Đây là vấn đề đang được nhiều DN quan tâm.

Tránh trường hợp “xe container ngáng đường”
Tại Hội nghị triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS do Chi cục Hải quan Hải Dương (Cục Hải quan Hải Phòng) tổ chức ngày 17-2, đại diện Công ty TNHH Ford Việt Nam (Hải Dương) cho biết, DN đã tham gia chạy thử VNACCS/VCIS. Quá trình chạy thử vừa qua đơn vị gặp vướng mắc vì Hệ thống chỉ chấp nhận cho mỗi tờ khai được khai tối đa 50 dòng hàng, trong khi đó, do đặc thù hoạt động của DN nên lượng dòng hàng trên tờ khai rất lớn có khi đến hàng nghìn.

Việc Hệ thống chỉ chấp nhận giới hạn số lượng dòng hàng dẫn đến DN phải thực hiện nhiều tờ khai hơn trước sẽ làm mất nhiều thời gian của DN.

Ý kiến trên cũng là thắc mắc của không ít DN có mặt tại Hội nghị. Một số DN khác băn khoăn không chỉ phải khai nhiều tờ khai cho các lô hàng mà DN còn phải mất thêm lệ phí tờ khai hải quan (quy định hiện nay của Bộ Tài chính là 20.000 đồng/tờ)…

Ông Trần Quốc Chính- Trưởng Trung tâm Dữ liệu và CNTT (Cục Hải quan Hải Phòng) cho biết, theo thiết kế VNACCS/VCIS chỉ chấp nhận tối đa mỗi tờ khai được khai 50 dòng hàng. Đây là quy định cứng trong thiết kế phần mềm của Nhật Bản- quốc gia tài trợ VNACCS/VCIS cho Hải quan Việt Nam.

Bởi Hệ thống thông quan tự động NACCS của Hải quan Nhật Bản cũng được thiết kế chỉ chấp nhận mỗi tờ khai được khai tối đa 50 dòng hàng.

Theo ông Chính, sở dĩ phải đưa ra quy định này để tránh trường hợp DN khai quá nhiều dòng hàng trên một tờ khai sẽ dẫn đến dung lượng truyền lên Hệ thống lớn và gây tắc nghẽn Hệ thống, ảnh hưởng đến hoạt động XNK của các DN khác và hoạt động quản lí, điều hành của cơ quan Hải quan (do Hệ thống VNACCS/VCIS xử lí dữ liệu tập trung cấp Tổng cục). 

“Trường hợp này không khác gì việc chúng ta đang lưu thông trên đường cao tốc mà có một chiếc xe container chắn ngang đường gây ách tắc toàn bộ việc di chuyển”- ông Chính ví dụ.

Ông Trần Quốc Chính cho biết, thời gian qua, Hải quan Hải Phòng (đang xử lí dữ liệu tập trung cấp Cục) đã gặp không ít trường hợp như trên, có trường hợp DN khai đến 3.000 dòng hàng trên một tờ khai gây tê liệt Hệ thống và cơ quan Hải quan phải mất nhiều thời gian để khôi phục lại hoạt động. Do đó, việc quy định tối đa 50 dòng hàng/tờ khai phù hợp với thiết kế của Hệ thống và đảm bảo việc thông quan của VNACCS/VCIS được diễn ra liên tục.

Phần mềm sẽ tự động tách tờ khai
Về băn khoăn của các DN đối với trường hợp phải thực hiện khai báo nhiều lần mất thời gian, đại diện Trung tâm Dữ liệu và CNTT Hải quan Hải Phòng cho biết, trường hợp DN sử dụng phần mềm dịch vụ của các DN phần mềm thì phần mềm này sẽ tự động tách tờ khai cho DN và Hệ thống VNACCS/VCIS được thiết kế chức năng để theo dõi và nhóm các tờ khai này vào một nhóm để quản lí.

Trường hợp DN sử dụng phần mềm miễn phí (tải về từ Cổng thông tin điện tử Tổng cục Hải quan www.customs.gov.vn) thì DN phải tự tách tờ khai. 

Tuy nhiên, các trường hợp tờ khai có nhiều dòng hàng thường là các DN lớn và đối tượng này đa phần sử dụng phần mềm dịch vụ nên lo lắng phải khai báo nhiều tờ khai không đáng quan ngại.
Đối với nộp lệ phí hải quan DN vẫn phải thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính.

(Theo BHQ - tác giả: T.Bình)



Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com