Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Hơn 9.000 DN đăng kí tham gia VNACCS/VCIS

(VNACCS.com) - Qua hơn 3 tháng chạy thử nghiệm (từ 15-11-2013) đến nay cả nước có hơn 9.000 DN đăng kí tham gia chạy thử Hệ thống VNACCS/VCIS - Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS (Tổng cục Hải quan) cho biết tại cuộc họp toàn thể Ban triển khai Dự án chiều 18-2. Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc dự và phát biểu chỉ đạo.


Tham dự cuộc họp có Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh và đội ngũ chuyên gia đến từ các đơn vị liên quan của Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc nhấn mạnh, việc thực hiện thành công VNACCS/VCIS có ý nghĩa chính trị vô cùng to lớn, tạo sự đột phá về cải cách thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động XNK ở Việt Nam. 

Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc cho biết thêm, trong cuộc họp thường kì của lãnh đạo Tổng cục Hải quan ngày 17-2, tập thể lãnh đạo Tổng cục đã thảo luận nhiều nội dung công việc để triển khai VNACCS/VCIS trong giai đoạn nước rút hiện nay như: Sớm hoàn thiện dự thảo Thông tư về VNACCS/VCIS để trình lãnh đạo Bộ Tài chính kí ban hành; lựa chọn gần 4.000 DN có hoạt động XNK lớn (chiếm 80% tờ khai, kim ngạch XNK cả nước) để khuyến khích động viên DN tham gia; rà soát lại các công việc liên quan đến xây dựng Trung tâm quản lí, vận hành hệ thống CNTT; sắp xếp lại cơ cấu tổ chức; xem xét lại hệ thống đường truyền…

Về nhiệm vụ thời gian tới, ngoài các nội dung công việc do Ban triển khai Dự án và các chuyên gia Nhật Bản đề ra, Tổng cục trưởng yêu cầu các bên liên quan tập trung vào 3 nội dung công việc trọng tâm gồm: 

Thứ nhất, đội ngũ CBCC Hải quan Việt Nam cần nêu hết các tồn tại, vướng mắc còn liên quan đến VNACCS/VCIS để các chuyên gia Nhật Bản hướng dẫn, tháo gỡ.

Thứ hai, hai bên cần tiếp tục phối hợp và thảo luận các phương thức, cách thức để triển khai các công việc liên quan đảm bảo thực hiện thành công VNACCS/VCIS.

Thứ ba, Hải quan Việt Nam mong muốn Nhật Bản tiếp tục có các hình thức hỗ trợ về mặt kĩ thuật để duy trì hoạt động của Hệ thống sau thời điểm triển khai chính thức (ngày 1-4-2014).

Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc cũng ghi nhận, biểu dương và bày tỏ cảm ơn sự cố gắng, nỗ lực làm việc một cách hiệu quả của đội ngũ chuyên gia Nhật Bản và Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS để Dự án đạt được những kết quả tích cực như hiện nay.

Trước đó, nhà thầu tư vấn của Nhật Bản và lãnh đạo Ban triển khai Dự án đã báo cáo cập nhật kết quả thực hiện VNACCS/VCIS và phương hướng nhiệm vụ thời gian tới.

Theo nhà thầu Nhật Bản, kết quả thực hiện VNACCS/VCIS gần đây hết sức khả quan. Điều này thể hiện qua tỉ lệ lỗi các thao tác nghiệp vụ trong quá trình chạy thử giảm đáng kể, mức giảm lũy kế từ 61% trong giai đoạn đầu thực hiện xuống còn 52%, đặc biệt trong tháng 1 vừa qua tỉ lệ này đã xuống ở mức 40%.

Chuyên gia của Nhật Bản cho rằng, mặc dù tỉ lệ lỗi trong quá trình chạy thử còn ở mức cao, nhưng điều này không đáng ngại bởi nguyên nhân cơ bản có thể do người sử dụng chưa nắm rõ về Hệ thống, khi đã được tiếp cận và làm quen điều này sẽ giảm thiểu nhiều.

Tín hiệu khả quan tiếp là số nghiệp vụ báo lỗi trong quá trình chạy thử giảm từ 7 nghiệp vụ xuống còn 3 nghiệp vụ.

Điều thuận lợi nữa là tỉ lệ DN đăng kí và tiến hành khai thử trên Hệ thống gần đây đang tăng nhanh chóng, tất cả các cục Hải quan và các chi cục Hải quan đều có DN đang kí tham gia và thực hiện khai báo thử nghiệm…

Các chuyên gia Nhật Bản đánh giá, có được những kết quả khả quan nêu trên là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, sự cố gắng rất lớn của các cục Hải quan địa phương trong việc khuyến khích, thúc đẩy DN tham gia.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia Nhật Bản cũng bày tỏ quyết tâm sẽ hỗ trợ hết mình để giúp Hải quan Việt Nam thực hiện thành công VNACCS/VCIS.

(BHQ - tác giả: T.Bình)



Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com