Thứ Ba, 24 tháng 2, 2015

Cải cách thủ tục hải quan giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp


(HQ Online)- Ông Ronald Parks, nhóm công tác Hải quan của EuroCham (Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam) cho rằng, sau một thời gian vận hành, hệ thống VNACCS/VCIS đã đem lại những kết quả bước đầu đáng khích lệ, góp phần hiện đại hóa hải quan trong tất cả các khâu.
DN đánh giá cao hiệu quả từ công tác cải cách hải quan trong năm qua. 
Trong công cuộc cải cách thủ tục hành chính năm 2014, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan đã ghi dấu mốc với việc chính thức triển khai thủ tục hải quan điện tử trên hệ thống VNACCS/VCIS tại Hải quan tỉnh, thành phố từ 1-4-2014, khai trương chính thức Cơ chế một cửa quốc gia ngày 12-11-2014, xây dựng Luật Hải quan mới...
Đánh giá về nỗ lực cải cách thủ tục của ngành Hải quan trong năm qua đối với hệ thống VNACCS/VCIS, ông Ronald Parks, nhóm công tác Hải quan của EuroCham (Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam) cho rằng, sau một thời gian vận hành, hệ thống đã đem lại những kết quả bước đầu đáng khích lệ, góp phần hiện đại hóa hải quan trong tất cả các khâu, đảm bảo xử lý dữ liệu thông quan điện tử nhanh chóng, hiệu quả.
Đồng tình với nhận định này, Tổng giám đốc Công ty THNN TPR Việt Nam, ông Makoto Yokouchi  cũng cho rằng, sau khi thực hiện thủ tục hải quan điện tử với hệ thống VNACCS/VCIS, TPR nói riêng và doanh nghiệp FDI nói chung thấy thuận lợi hơn, thời gian thông quan nhanh.
“Đối với tờ khai ở luồng Xanh, Vàng, thủ tục nhanh chóng, đối với tờ khai ở luồng Đỏ, công chức hải quan đã hướng dẫn nhiệt tình để doanh nghiệp hoàn thành tờ khai và kiểm hàng. Nói chung với việc thực hiện thủ tục hải quan trên hệ thống VNACCS/VCIS, thời gian thông quan của doanh nghiệp giảm còn 1/3 so với trước đây”- ông Makoto Yokouchi  cho biết.
Công tác cải cách hải quan từ góc nhìn của đại biểu Quốc hội là doanh nhân cũng được đánh giá cao. Đại biểu Quốc hội khóa XIII Đỗ Văn Vẻ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hương Sen cho rằng, công tác cải cách thủ tục  hành chính trong lĩnh vực hải quan đã có những bước tiến đáng ghi nhận bởi ngành đã đưa công nghệ thông tin vào điều hành, bước đầu đã đạt được kết quả.
Tuy nhiên, nhìn về phía trước, sự mong chờ của doanh nghiệp vào những đổi mới, cải cách của ngành Hải quan cho thấy con đường cải cách còn nhiều việc phải làm.
Theo chia sẻ của ông Gaurav Gupta, Chủ tịch AmCham (Hiệp hội doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam), Luật Hải quan cũng như việc thực thi các Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật được xây dựng để áp dụng các điều khoản chung của Hiệp định Thuận lợi hóa Thương mại của WTO, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU và Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2015.
“Áp dụng thành công các điều khoản chung này sẽ giúp đơn giản hóa thủ tục hải quan và các thủ tục thông quan liên ngành, thúc đẩy sự phát triển của dây chuyền cung ứng và tăng cường tính cạnh tranh của thị trường Việt Nam, giúp giảm chi phí 5-15% cho doanh nghiệp, giảm thiểu tham nhũng, đồng thời tạo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam cơ hội tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế”- ông Gaurav Gupta kỳ vọng.
(Theo: baohaiquan.vn)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com