Thứ Ba, 24 tháng 2, 2015

Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để giảm thời gian thông quan


(HQ Online)- Trong một báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Bộ Tài chính đánh giá, việc cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho hoạt động XNK đã có nhiều cải thiện tích cực. Trong năm 2015, nhiều giải pháp đã, đang và sẽ tiếp tục được thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt.
Nhiều giải pháp để đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian thông quan đối với hàng hóa XNK đã và đang được triển khai quyết liệt. Ảnh: T.Bình. 
Tăng sự tích hợp
Để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu theo Nghị quyết 19/NQ-CP, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ bổ sung 2 nội dung lớn liên quan đến cải cách thủ tục hành chính đối với hàng hóa XNK vào Nghị quyết 19.
Thứ nhất, triển khai đề án “Nâng cao năng lực và hiệu quả của kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa XNK”.
Hiện nay, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đã xây dựng và lấy ý kiến các bộ, ngành quản lý chuyên ngành về dự thảo đề án này và dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa XNK.
Sau khi lấy ý kiến các cơ quan chức năng, Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan khẩn trương hoàn thành dự thảo đề án và dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng để báo cáo Thủ tướng trong tháng 3-2015.
Bộ Tài chính cho rằng, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm tra chuyên ngành, góp phần giảm thời gian thông quan hàng hóa, bảo vệ an toàn cộng đồng… có vai trò rất lớn của các bộ quản lý chuyên ngành. Do đó, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành vào cuộc một cách quyết liệt hơn nữa và phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong triển khai các nội dung của đề án.
Thứ hai, trong năm 2015, Bộ Tài chính phấn đấu cơ bản hoàn thành kết nối Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và sẵn sàng kết nối một cửa ASEAN (ASW) với những giải pháp cơ bản như: Triển khai mở rộng với các Bộ Công Thương và Giao thông vận tải; bổ sung kết nối thủ tục biên phòng điện tử và thủ tục cấp chứng nhận xuất xứ không ưu đãi; mở rộng kết nối giai đoạn 2 với thủ tục hành chính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế.
Đồng thời hoàn thành thủ tục phê duyệt và ký Nghị định thư để thực hiện ASW. Kết nối ASW theo lộ trình của ASEAN.
Việc triển khai 2 giải pháp quan trọng nêu trên cũng chính là đáp ứng sự kỳ vọng của cộng đồng DN trong việc kết nối và tích hợp thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động XNK của các bộ, ngành liên quan.
Tạo thuận lợi cho giao thương quốc tế
Để thực hiện các giải pháp tạo thuận lợi, giảm thời gian thông quan hàng hóa XNK, năm 2014, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan triển khai hiệu quả nhiều giải pháp.
Giải pháp được Bộ Tài chính đánh giá cao là việc đưa vào vận hành chính thức Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS (từ ngày 1-4-2014).
Theo Bộ Tài chính, với hệ thống này, các chứng từ trong bộ hồ sơ hải quan được đơn giản hóa và tích hợp trong 1 tờ khai duy nhất, giúp DN giảm thời gian thông quan hàng hóa, đối với luồng Xanh chỉ mất khoảng 3 giây, công tác quản lý hải quan đảm bảo chặt chẽ.
Ngoài ra, về thực hiện NSW, về cơ bản, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan đã triển khai theo đúng tiến độ được phê duyệt.
Cụ thể, đã kết nối chính thức thực hiện các thủ tục hải quan quản lý phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh tại cảng biển quốc tế theo đăng ký của Bộ Giao thông vận tải vào tháng 11-2014. Kết nối chính thức một số thủ tục hành chính (bao gồm thủ tục cấp C/O mẫu D) theo đăng ký của Bộ Công Thương vào tháng 12-2014.
Theo cam kết, Việt Nam đã công bố triển khai NSW và sẵn sàng về thông tin, dữ liệu để có thể cung cấp, trao đổi thông tin, dữ liệu theo yêu cầu của các nước ASEAN, trước mắt là thông tin về Giấy chứng nhận xuất xứ theo Hiệp định ATIGA (C/O mẫu D).
(Nguồn: baohaiquan.vn)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com