Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

Nhiều quy định mới về khai hải quan

(HQ Online)- Sửa đổi một số quy định về khai hải quan, dự thảo Thông tư quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá XNK hướng dẫn Luật Hải quan 2014 và Nghị định 08/2015/NĐ-CP đã sửa đổi nhiều quy định về khai hải quan.
Quy định mới cho phép khai nhiều hóa đơn trên 1 tờ khai. Ảnh: T.Trang 
 
Các trường hợp khai phải khai hải quan giấy
Hiện nay, hầu hết hàng hóa XNK đều thực hiện khai hải quan điện tử, tuy nhiên, trong một số trường hợp vẫn phải thực hiện khai hải quan giấy, tại dự thảo Thông tư đã nêu rõ các trường hợp: Cư dân biên giới, hàng vượt định mức miễn thuế; Hàng cứu trợ, viện trợ; quà biếu, tặng, tài sản di chuyển; Phương tiện quay vòng; hàng hóa phục vụ công việc; Chuyển đổi mục đích sử dụng, tiêu thụ nội địa: đăng ký tờ khai hải quan mới (lưu ý: chính sách quản lý, chính sách thuế).
Bên cạnh đó, sẽ thực hiện khai hải quan giấy trong trường hợp Hệ thống Hải quan điện tử gặp sự cố; Khai trên tờ khai khác nhau đối với các loại hình khác nhau. Khai hải quan với nhiều hợp đồng hoặc đơn hàng. 
Đối với việc đăng ký tờ khai hải quan một lần, XNK nhiều lần cũng được dự thảo Thông tư quy định rõ các điều kiện: Sử dụng tờ khai hải quan điện tử; Cùng hợp đồng, cùng người mua, cùng người bán, qua cùng cửa khẩu; Thời hạn tờ khai không quá 1 năm; hoặc tờ khai không còn giá trị do thay đổi về chính sách thuế, chính sách mặt hàng.
Cho phép khai nhiều hóa đơn trên 1 tờ khai
Triển khai quy định này, tại Điều 18 Dự thảo Thông tư hướng dẫn về khai khải quan trên nguyên tắc khai: Cho phép khai nhiều hóa đơn trên 1 tờ khai. Khai đối với hàng hóa là phương tiện vận tải đã làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh. Cùng với đó, quy định cho phép người khai hải quan được sử dụng kết quả giám định, phân tích để khai.
Đồng thời hướng dẫn việc khai trong một số trường hợp cụ thể: khai quá 50 dòng hàng. Khai gộp đối với các mặt hàng có cùng mã HS, xuất xứ, thuế suất (áp dụng cho các loại hình XK, NK để sản xuất, SXXK, GC, chế xuất); Trường hợp một mặt hàng có số tiền thuế vượt số ký tự của ô số tiền thuế trên tờ khai. Trường hợp hàng hóa có số lượng vượt quá 2 số, trị giá hóa đơn vượt quá 4 số, đơn giá hóa đơn vượt quá 06 số sau dấu thập phân; Khai số phương tiện vận tải, ngày khởi hành, cảng xuất khẩu; Khai trong trường hợp phát hiện hàng xuất khẩu thừa, thiếu.
Thông tin khai trước được lưu giữ tối đa là 7 ngày
Riêng đối với trường hợp khai trước thông tin hàng hóa XK, NK, dự thảo Thông tư quy định, thông tin khai trước có giá trị sử dụng và được lưu giữ trên Hệ thống tối đa là 7 ngày. Người khai hải quan được sửa đổi, bổ sung các thông tin đã khai trước trên Hệ thống và không giới hạn số lần sửa đổi, bổ sung. Người khai hải quan tiếp nhận, kiểm tra thông tin phản hồi từ Hệ thống để khai chính thức, sử dụng nghiệp vụ IDA
Thời hạn nộp tờ khai hải quan đối với hàng hóa XK là sau khi đã tập kết hàng hóa tại địa điểm do người khai hải quan thông báo và chậm nhất 4 giờ trước khi phương tiện vận tải xuất cảnh (riêng hàng hóa gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh là 2 giờ). Đối với hàng hóa NK: Trước ngày hàng hóa đến cửa khẩu hoặc 30 ngày kể từ ngày hàng hóa đến cửa khẩu.
 
(Nguồn: baohaiquan.vn)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com