Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Triển khai VNACCS/VCIS: Khối lượng công việc khổng lồ

(VNACCS.com)  - Sáng 19-9, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc có buổi làm việc với Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS và các chuyên gia đến từ Nhật Bản.


Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc nhấn mạnh: VNACCS/VCIS không chỉ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện cải cách, hiện đại hóa của Hải quan Việt Nam, Dự án còn luôn nhận được sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Tài chính.
                                                         Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: T.B

Việc thực hiện thành công Dự án sẽ tạo ra bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính mà Chính phủ Việt Nam đang quyết tâm thực hiện.
Tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng cũng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương các thành viên Ban triển khai Dự án và chuyên gia đến từ Nhật Bản đã nỗ lực không ngừng để hoàn thành các hạng mục công việc liên quan thời gian vừa qua.
Tuy nhiên, để VNACCS/VCIS về đích đúng lộ trình, đảm bảo chất lượng, Tổng cục trưởng đánh giá khối lượng công việc còn phải thực hiện thời gian tới là rất khổng lồ, tiếp tục đòi hòi quyết tâm cao độ của các thành viên Ban triển khai, sự nỗ lực của đội ngũ CBCC toàn Ngành và cả sự hỗ trợ nhiệt tình, hiệu quả của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc yêu cầu Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt 6 nhóm công việc trọng tâm: Thứ nhất, chuẩn bị tốt các điều kiện để kết nối thử hệ thống; Thứ hai, chuẩn bị tốt điều kiện để vận hành thử nghiệm; Thứ ba, xây dựng và hoàn thiện khung khổ pháp lí để vận hành hệ thống; Thứ tư, xây dựng hệ thống dữ liệu tập trung; Thứ năm, tiếp tục tổ chức tốt công tác đào tạo cho người sử dụng (CBCC và doanh nghiệp); Thứ sáu, chuẩn bị và đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ VNACCS/VCIS.
Ngoài ra, công tác tuyên truyền về Dự án phải luôn được chú trọng để CBCC trong Ngành và cộng đồng thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của VNACCS/VCIS.
Tổng cục trưởng khẳng định, ngành Hải quan sẽ đảm bảo đủ nguồn lực để thực hiện thành công Dự án VNACCS/VCIS theo đúng kế hoạch đặt ra.
Trước đó, ông Nguyễn Mạnh Tùng- Cục trưởng Cục CNTT& Thống kê Hải quan, kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban triển khai Dự án đã báo cáo với Tổng cục trưởng những nét khái quát về kết quả thực hiện VNACCS/VCIS thời gian qua và những nhiệm vụ cần thực hiện những tháng tới để Dự án vận hành chính thức đúng kế hoạch vào ngày 1-4-2014.
Theo báo cáo, các công việc liên quan đến Dự án đều hoàn thành đúng tiến độ. Hiện nay, Ban triển khai Dự án và các cục Hải quan đang tập trung cho công tác đào tạo.
Về đạo tạo đội ngũ chuyên gia cho các cục Hải quan địa phương, Tổng cục Hải quan đã hoàn thành các lớp đào tạo ở 3 khu vực (miền Bắc, miền Trung, miền Nam) với số cán bộ chuyên gia được đào tạo 600 người.
Các cục Hải quan địa phương cũng đã hoàn thành kế hoạch đào tạo chi tiết để thực hiện đào tạo cho CBCC trong đơn vị và đối tượng doanh nghiệp trên địa bàn quản lí. Trong những ngày tới, Ban sẽ phối hợp với các đơn vị để tổ chức thực hiện. Theo kế hoach, đến hết tháng 10-2013, việc đạo tào sẽ hoàn tất và từ tháng 11-2013 đến tháng 2-2014 sẽ bước vào giai đoạn chạy thử hệ thống.
Tổng cục Hải quan cũng phối hợp với Cục Tin học & Thống kê Tài chính (Bộ Tài chính) chuẩn bị một loạt các điều kiện về CNTT và hạ tầng mạng để phục vụ việc chạy thử nghiệm và chính thức VNACCS/VCIS; các cục Hải quan địa phương cũng được trang bị khá đầy đủ các điều kiện liên quan đến nội dung này và cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Các nội dung khác như: quy định về sử dụng chữ ký số (đã được Bộ Tài chính ban hành ngày 18-9); nâng cấp ứng dụng của hệ thống TTHQĐT hiện nay; xây dựng dự thảo Thông tư về thực hiện VNACCS/VCIS; xây dựng kế hoạch thực hiện chính thức… cũng đang ở giai đoạn nước rút.
Tại buổi làm việc, ông Hiroki Sakurai đại diện cho các chuyên gia đến từ Nhật Bản, bày tỏ cảm ơn lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã tạo điều kiện thuận lợi để các thành viên trong Đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Ông Hiroki Sakurai đánh giá, các CBCC Hải quan Việt Nam trong Ban triển khai Dự án đã có sự tiếp cận nhanh chóng đối với hệ thống NACCS (khi về Việt Nam hệ thống thông quan tự động này được gọi tắt VNACCS/VCIS) và thể hiện được năng lực, nhiệt tình để phối hợp tốt với các chuyên gia Nhật Bản triển khác các nội dung công việc theo đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng.
Các chuyên gia đến từ Nhật Bản bày tỏ quyết tâm sẽ hỗ trợ hết mình để giúp Hải quan Việt Nam thực hiện Dự án thành công, đúng lộ trình, kể cả quá trình vận hành sau khi kết thúc thời gian thực hiện Dự án.
Nhân dịp này, để bày tỏ tình cảm và sự cảm ơn sâu sắc đối với các chuyên gia Nhật Bản, thay mặt lãnh đạo Tổng cục Hải quan Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc đã dành tặng những món quà ý nghĩa cho các chuyên gia nước bạn trong ngày Tết Trung thu truyền thống của Việt Nam.

(Theo T.Bình, hqonline)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com