Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013

CỤC HẢI QUAN THỪA THIÊN HUẾ NỖ LỰC CHUẨN BỊ ĐƯA HỆ THỐNG VNACCS/VCIS ĐI VÀO HOẠT ĐỘNG

(VNACCS.com) - Hệ thống thông quan hàng hóa tự động Việt Nam (Vietnam Automated Cargo Clearance System - VNACCS) và hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin tình báo (Vietnam Customs Intelligent Database System - VCIS) hợp thành một hệ thống hải quan điện tử hoàn chỉnh và hiện đại gọi tắt là VNACCS/VCIS. Đây là dự án được chính phủ Nhật Bản tài trợ cho Hải quan Việt Nam và được coi là một trong những hệ thống CNTT Hải quan tốt nhất trên thế giới hiện nay. VNACCS/VCIS khi đưa vào thực hiện sẽ làm thay đổi phần lớn phương thức quản lý hải quan hiện tại, đòi hỏi mức độ chuyên nghiệp của CBCC ở từng vị trí công tác trong quy trình nghiệp vụ. Ngay từ đầu năm 2013, Cục Hải quan Thừa Thiên Huế đã tích cực chuẩn bị để đưa hệ thống này vào vận hành trong thời gian tới.

Tháng 7 năm 2013, Cục Hải quan Thừa Thiên Huế đã thành lập Ban triển khai dự án VNACCS/VCIS. Cục cũng đã cử CBCC tham gia tập huấn lớp đào tạo tổng quan về VNACCS/VCIS do Tổng cục Hải quan tổ chức và xây dựng kế hoạch đào tạo tổng quan cho CBCC và doanh nghiệp. Đồng thời, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho doanh nghiệp hiểu rõ được sự cần thiết của việc sử dụng chữ ký số trong việc làm thủ tục Hải quan điện tử. Thông qua các buổi đào tạo, CBCC và các doanh nghiệp sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và hướng tiếp cận đối với quy trình VNACCS/VCIS để có thể áp dụng khi hệ thống đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định thành lập nhóm chuyên gia về hệ thống VNACCS/VCIS gồm 10 đồng chí là đại diện lãnh đạo, CBCC có kinh nghiệm trong các lĩnh vực về thủ tục hải quan bao gồm quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan và công nghệ thông tin. Từ ngày 26/08/2013 đến ngày 30/08/2013, nhóm chuyên gia của Cục được TCHQ tổ chức tập huấn nghiên cứu sâu hệ thống VNACCS/VCIS tại Thành phố Nha Trang – Khánh Hòa. Theo dự kiến sau buổi tập huấn sẽ xây dựng kế hoạch đào tạo chuyên sâu cho CBCC hải quan và doanh nghiệp vào cuối tháng 10/2013. Nhóm chuyên gia này sẽ có trách nhiệm hướng dẫn chi tiết các quy trình nghiệp vụ vận hành trên hệ thống VNACCS/VCIS từ khâu khai báo đăng ký tờ khai hải quan, các thủ tục liên quan trong quá trình thông quan đến khi cấp phép thông quan hàng hóa, thanh khoản tờ khai… chuẩn bị cho triển khai thí điểm từ tháng 11/2013 đến tháng 01/2014. Ngoài ra đơn vị cũng chuẩn bị đầy đủ về điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật, hệ thống mạng…. phục vụ việc triển khai thực hiện hệ thống.
Để đưa hệ thống đi vào hoạt động đúng tiến độ đòi hỏi sự quyết tâm rất cao từ các bộ, ngành; sự quan tâm chỉ đạo của TCHQ, Tỉnh ủy, UBND, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức cục Hải quan Thừa Thiên Huế và cả sự hợp tác từ phía các doanh nghiệp. Hy vọng với sự chuẩn bị một cách nghiêm túc như vậy thì việc triển khai thực hiện hệ thống VNACCS/VCIS tại Cục Hải quan Thừa Thiên Huế sẽ được tiến hành thuận lợi, đạt kết quả tốt./.

 (Theo Cục Hải quan Thừa Thiên Huế - Tác giả: Thúy Vân)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com