Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Hải quan Hà Nội: Hoàn thành chỉ tiêu vận động DN chạy thử VNACCS

(VNACCS.com) - Sau thời gian triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, ngày 18-2, Cục Hải quan Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu vận động DN tham gia chạy thử hệ thống VNACCS/VCIS do Tổng cục Hải quan giao. 

Theo Cục Hải quan Hà Nội, hiện đã có  1.479 DN (trong đó có 352 DN thường xuyên làm thủ tục qua địa bàn Hà Nội) tham gia thử nghiệm thành công trên hệ thống VNACCS, với tổng số 28.339 tờ khai được xử lý qua Hệ thống VNACCS. 

Có thể nói, đây là kết quả đáng khích lệ của Cục Hải quan Hà Nội, khẳng định quyết tâm của đơn vị trong việc sẵn sàng cùng toàn Ngành triển khai và vận hành thành công hệ thống VNACCS/VCIS.

Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Văn Trường cho biết, để đạt được kết quả trên, đơn vị đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp với sự tham gia tích cực từ cấp chi cục đến Cục. Ngay từ đầu tháng 1-2014, Cục Hải quan Hà Nội đã chủ động xây dựng danh sách 1.035 DN thường xuyên làm thủ tục trên địa bàn, có lượng tờ khai, kim ngạch lớn. Từ đó, giao chỉ tiêu cho từng Chi cục Hải quan vận động, đôn đốc DN tham gia chạy thử hệ thống. Tính đến 18-2, đã có 950 doanh nghiệp lớn trong tổng số 1.035 DN nêu trên đã khai thử thành công hệ thống VNACCS/VCIS.

Bên cạnh đó, là việc chú trọng công tác đào tạo với các chương trình được chia làm 3 giai đoạn có mục tiêu cụ thể: Giai đoạn 1: từ tháng 10-2013, Cục Hải quan Hà Nội tổ chức đào tạo chi tiết cho 600 CBCC, và  tổ chức lớp giới thiệu tổng quan về hệ thống VNACCS/VCIS cho 352 DN.

Giai đoạn 2: trong tháng 12-2013 và đầu tháng 1-2014, Hải quan Hà Nội tổ chức 14 lớp hướng dẫn thực hành sử dụng hệ thống VNACCS/VCIS cho 581 DN với 883 học viên theo phương thức thực hành trực tiếp, kết hợp với trả lời vướng mắc của DN ngay tại lớp học. Trên thực tế, do các lớp được mở miễn phí cho tất cả các DN có nhu cầu (miễn là DN có chữ ký số và đăng ký tham gia VNACCS), lịch đào tạo được công bố trên website Hải quan Việt Nam (customs.gov.vn) và website Hải quan Hà Nội ( www.hanoicustoms.gov.vn) nên có rất nhiều DN thường xuyên làm thủ tục tại các Cục Hải quan khác (Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Ninh) cũng tới tham gia dự thính hoặc thực hành tại lớp học.

Giai đoạn 3: Sau giai đoạn đào tạo tập trung tại Cục, trong 2 tuần cuối của quá trình chạy thử VNACCS, Hải quan Hà Nội chuyển sang giai đoạn đào tạo có trọng điểm cho các DN làm thủ tục hải quan thường xuyên trên địa bàn, đặc biệt là những doanh nghiệp chưa khai thử thành công. Mỗi lớp đào tạo dành cho khoảng 20 DN đến 40 DN được tổ chức tại từng Chi cục Hải quan nơi DN làm thủ tục.

Về phương thức đào tạo, theo Cục trưởng Nguyễn Văn Trường, đơn vị chú trọng tới làm việc trực tiếp và đào tạo theo phương thức “cầm tay chỉ việc”. Nhờ vậy mà các vướng mắc trong quá trình chạy thử hệ thống được cán bộ hải quan hướng dẫn, xử lý kịp thời, tỷ lệ khai thành công đạt cao, đảm bảo sau này vận hành chính thức hệ thống sẽ hạn chế được đáng kể những lỗi do việc sử dụng không thành thạo hệ thống gây nên.

Một trong những biện pháp quan trọng nữa của Hải quan Hà Nội là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền. Để cộng đồng DN hiểu rõ sự cần thiết và lợi ích của việc tham gia hệ thống VNACCS/VCIS, Cục Hải quan TP.Hà Nội đã gửi Thư ngỏ và thông báo của Cục trưởng tới từng địa chỉ DN, đồng thời đăng tải trên Website của Cục và các phương tiện thông tin đại chúng. 

Qua đó, DN nắm được mục đích, lộ trình triển khai hệ thống VNACCS/VCIS, cũng như trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tích cực tham gia chạy thử hệ thống. Cục Hải quan Hà Nội cũng phối hợp với UBND thành phố Hà Nội, các Sở Kế hoạch- Đầu tư, Công Thương, Thông tin và Truyền thông và Đảng ủy khối DN thành phố tuyên truyền về VNACCS/VCIS cho DN thông qua Website của các đơn vị này và các Hội nghị có sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. 

Nhờ vậy, đông đảo DN đã nhiệt tình và tích cực tham gia vào lộ trình triển khai của Hải quan. Các công ty phần mềm, các nhà cung cấp chữ ký số, các công ty Forwarder và đại lý hải quan cũng đều tự nguyện tham gia vào quá trình vận hành thử nghiệm hệ thống bằng việc cung cấp các dịch vụ cho doanh nghiệp XNK. Đặc biệt, trong thời gian này, hầu hết các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ DN xuất nhập khẩu của các nhà cung cấp như công ty FPT, công ty Thái Sơn đều được thực hiện miễn phí.

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Nguyễn Văn Trường kết quả thành công trên mới chỉ là bước khởi đầu, trước mắt Cục Hải quan Hà Nội cũng như các đơn vị trong toàn Ngành còn khối lượng công việc lớn đòi hỏi sự thống nhất, quyết tâm cao trong quá trình triển khai thực hiện nhằm đảm bảo cho việc vận hành thành công hệ thống VNACCS/VCIS ngay khi chính thức được áp dụng từ 1-4-2014.

(Theo BHQ - tác giả: Thùy Dương)



Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com