Thứ Hai, 3 tháng 8, 2015

JICA tiếp tục hỗ trợ hệ thống VNACCS cho Việt Nam

(HQ Online)- Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết, bắt đầu từ tháng 8-2015, JICA sẽ tiếp tục tài trợ Dự án Hợp tác Kỹ thuật “Tăng cường tính hiệu quả của Hệ thống Thông quan hàng hóa tự động của Việt Nam (VNACCS)”.
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc (đứng thứ 3 từ phải qua) trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo triển khai hệ thống VNACCS/VCIS tại Hải quan Hải Phòng (Tháng 4 năm 2014). Ảnh: Thái Bình. 
 
Theo cơ quan này, dự án nhằm nâng cao hơn nữa hoạt động hiệu quả của hệ thống VNACCS/VCIS và là Dự án Hợp tác Kỹ thuật tiếp nối cho Dự án Thúc đẩy hải quan điện tử tại Việt Nam kết thúc vào hôm nay (31-7). 

Theo đánh giá của JICA, thời gian qua, Dự án Hợp tác Kỹ thuật đã hỗ trợ về công tác vận hành hệ thống VNACCS/VCIS, như xây dựng hệ thống pháp luật cần thiết, nâng cao năng lực người sử dụng hệ thống. Trong đó, hỗ trợ nâng cao năng lực cho hơn 10.000 công chức làm việc trong ngành Hải quan và 15.000 người hoạt động trong khối DN. 

Từ khi hệ thống được đưa vào vận hành, VNACCS/VCIS đã hoạt động ổn định và góp phần tạo thuận lợi thương mại ở Việt Nam, xấp xỉ 99% số lượng tờ khai xuất nhập khẩu đã được thực hiện thông qua VNACCS. Trong năm đầu tiên triển khai (từ 1-4-2014 đến 31-3-2015), có tổng số 56.000 DN đã nộp tờ khai thông qua hệ thống, tổng số tờ khai vào khoảng 6,74 triệu lượt, tổng doanh thu đạt khoảng 271,5 triệu USD. 

Một cuộc khảo sát do Tổng cục Hải quan (TCHQ) kết hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiến hành tại một chi cục thuộc Hải quan tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 10- 2014 đã chứng minh rằng với việc áp dụng hệ thống VNACCS/VCIS, thời gian thông quan nhập khẩu và xuất khẩu trung bình đã giảm xuống 18% và 58% so với năm trước, giúp tiết kiệm chi phí trong thương mại quốc tế đối với DN. 

Tuy nhiên, JICA cho rằng hiện tại không phải tất cả các chức năng/nghiệp vụ của VNACCS/VCIS đã được đưa vào vận hành, do đó, cả phía cơ quan Hải quan và DN đều có những yêu cầu cải tiến cho hệ thống này. Do vậy, để vận hành hệ thống một cách hiệu quả, đồng thời tạo thuận lợi thương mại bằng cách áp dụng các kỹ thuật quản lý rủi ro và kiểm tra sau thông quan nhằm tránh thất thoát thuế Dự án Hợp tác Kỹ thuật tiếp theo sẽ giải quyết vấn đề này nhằm hướng đến nâng cao hiệu quả hệ thống VNACCS/VCIS.

Theo JICA, bắt đầu từ tháng 8-2015, JICA tiếp tục tài trợ Dự án Hợp tác Kỹ thuật “Tăng cường tính hiệu quả của Hệ thống VNACCS”. Theo đó, Dự án Hợp tác Kỹ thuật tiếp theo dự kiến sẽ được hoạt động từ tháng 8-2015 đến tháng 6-2018. Trong đó, Dự án Hợp tác Kỹ thuật tiếp theo dự kiến sẽ đạt được 3 kết quả: Xác định các hoạt động định hướng trong tương lai để tăng cường khả năng ứng dụng hệ thống VNACCS/VCIS; Tinh giản và nâng cao hoạt động kiểm tra sau thông quan và Tăng cường năng lực nghiệp vụ quản lý rủi ro của các công chức hải quan.
 
(nguồn: baohaiquan.vn)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com