Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

VNACCS/VCIS hỗ trợ tích cực cho người khai hải quan

(VNACCS.com) - Ngày 18-11, Tổng cục Hải quan tổ chức chạy thử nghiệm Hệ thống VNACCS/VCIS. Báo Hải quan đã phỏng vấn ông Hiroki Sakurai- Cố vấn trưởng Dự án VNACCS/VCIS về những lợi ích mà Hệ thống mang lại cho DN và điều kiện DN cần thực hiện để tham gia Hệ thống.


Xin ông cho biết những khác biệt cơ bản của Hệ thống VNACCS/VCIS với Hệ thống thông quan điện tử Hải quan Việt Nam đang áp dụng hiện nay?

Trước khi quyết định viện trợ Dự án VNACCS/VCIS cho Hải quan Việt Nam, chúng tôi có nghiên cứu khá chi tiết về Hệ thống thông quan điện tử (gọi tắt là e-Customs - PV) mà Hải quan Việt Nam đang áp dụng. Có thể nói, so với e-Customs, VNACCS/VCIS có mức độ tự động hóa cao hơn rất nhiều. Do đó, để khai báo hải quan trên VNACCS/VCIS, người khai hải quan chỉ sử dụng những dữ liệu cơ bản nhất trên invoice, sau đó Hệ thống sẽ giúp người khai tính toán ra các chỉ số khác. Ví dụ, khi người khai nhập thông tin về mã số hàng hóa, lượng hàng hóa NK, Hệ thống sẽ tự động tính ra được mức thuế suất, số tiền thuế mà DN phải nộp cho lô hàng. Trong khi đó e-Customs, người khai hải quan phải tự tra cứu mức thuế suất tại Biểu thuế XNK và nhập dữ liệu này vào Hệ thống, sau đó e-Customs mới tính toán ra số tiền thuế của lô hàng.

Chính vì vậy, khi thực hiện VNACCS/VCIS, DN hạn chế được sai sót trong quá trình nhập dữ liệu nên không phải khai đi khai lại nhiều lần (do sai sót). Đồng thời cả DN và CBCC Hải quan sẽ giảm được việc phụ thuộc vào văn bản, giấy tờ như hiện nay. Bởi các hệ thống văn bản đã được mã hóa, cập nhật vào Hệ thống, ví dụ như biểu thuế XNK...

Ngoài điểm khác biệt cơ bản, cũng chính là lợi ích đối với DN như nêu trên, VNACCS/VCIS còn mang lại những tiện ích gì cho người khai hải quan?

Như tôi đã nói ở trên, VNACCS/VCIS được thiết kế với rất nhiều chức năng để hỗ trợ người khai hải quan. Ngoài việc giảm thiểu sai sót, VNACCS/VCIS với tốc độ xử lí nhanh chóng chỉ vài giây sau khi khai báo là DN sẽ nhận được kết quả (đối với tờ khai thuộc luồng Xanh) để đi lấy hàng ngay. Ngoài ra, tính ổn định của Hệ thống cũng rất cao. Ở Nhật Bản, tính ổn định của Hệ thống thông quan tự động NACCS lên đến 99,98%. VNACCS/VCIS được phát triển trên nền tảng công nghệ cốt lõi của NACCS (VNACCS/VCIS được xây dựng trên phiên bản mới nhất của NACCS là phiên bản năm 2010) với thiết kế về tính ổn định tới 99,8%.
Vì vậy, VNACCS/VCIS giúp DN có thể khai báo hải quan ở mọi thời điểm.

Để tham gia thực hiện khai báo trên VNACCS/VCIS, DN cần chuẩn bị những điều kiện gì?

Để tham gia thực hiện, các DN cần có chữ kí số và đăng kí với cơ quan Hải quan. Vấn đề nữa là DN phải cài đặt phần mềm đầu cuối phục vụ khai báo. Phần mềm này DN có thể tải miễn phí tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan (www.customs.gov.vn) hoặc sử dụng sản phẩm của DN cung cấp phần mềm dịch vụ. Ngoài ra DN cũng cần tham gia vào quá trình chạy thử nghiệm (từ 18-11-2013 đến đến cuối tháng 1-2014) để làm quen với Hệ thống…

Việc chạy thử nghiệm có ý nghĩa rất quan trọng, nó không chỉ giúp DN làm quen với Hệ thống mà còn giúp chúng tôi phát hiện ra lỗi, các sai sót để kịp thời khắc phục để khi Hệ thống vận hành chính thức đảm bảo hiệu quả cao nhất.

Xin trân trọng cảm ơn ông!


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com