Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Hải quan Hà Nội sẵn sàng chạy thử VNACCS/VCIS

(VNACCS.com) - Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Văn Hồng cho biết, sau một thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng về VNACCS/VCIS, đơn vị đã sẵn sàng cho việc chạy thử chương trình.


 Hải quan Hà Nội - vnaccs / vcis
                         Công chức Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội (Hải quan Hà Nội) làm thủ tục XNK hàng hóa cho DN. Ảnh: H.Vân.


Hiện nay, Cục Hải quan Hà Nội đã hoàn tất việc đào tạo, tập huấn VNACCS/VCIS cho DN và CBCC trong đơn vị. Trong đó, tổ chức được 5 lớp đào tạo tổng quan cho CBCC nhằm giới thiệu một cách tổng quát nhất về hệ thống VNACCS/VCIS: Các quy trình nghiệp vụ thủ tục hải quan trong hệ thống VNACCS, các nghiệp vụ của VCIS theo phân nhóm.

Sau đó, Cục Hải quan Hà Nội đã tiếp tục tổ chức 3 lớp đào tạo chi tiết cho 635 CBCC trong đơn vị. Các CBCC đã được tập huấn các nội dụng quy trình thủ tục chi tiết đối với hàng hóa XNK; hướng dẫn màn hình kiểm tra trên VCIS, danh mục hàng hóa miễn thuế, tạm nhập tái xuất; quy trình thủ tục đối với thanh toán thuế; hướng dẫn thủ tục hải quan đối với vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan.

Với DN XNK và đại lý làm thủ tục hải quan, Cục Hải quan Hà Nội đã tổ chức đào tạo cho 329 DN. Ngoài việc đào tạo cho DN tại Cục Hải quan Hà Nội, lãnh đạo đơn vị còn yêu cầu các chi cục tổ chức đào tạo cho DN trên địa bàn quản lý.

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, về cơ bản Cục Hải quan Hà Nội đã đáp ứng yêu cầu đào tạo cho CBCC hải quan và DN. Việc kiểm tra, bổ trí máy chủ, máy trạm, đường truyền đã được hoàn thành để vận hành thử nghiệm hệ thống. Tuy nhiên, ông Hồng cho biết, để hệ thống máy trạm, máy chủ, đường truyền có thể cùng lúc hoạt động song song hai nhiệm vụ chạy thử nghiệm hệ thống VNACCS/VCIS và làm thủ tục hải quan hàng ngày cho DN, Cục Hải quan Hà Nội vẫn cần trang bị thêm máy chủ, máy trạm để hạn chế đến mức thấp nhất những sự cố khi vận hành.

Chuẩn bị cho việc chạy thử, Cục Hải quan Hà Nội đã tiến hành cung cấp thông tin tài khoản người sử dụng cho hơn 400 DN. Đồng thời, lãnh đạo Cục cũng yêu cầu các đơn vị liên quan chuẩn bị kịch bản dựa trên kịch bản khung để lựa chọn kiểm tra, chạy thử phù hợp đặc thù của từng đơn vị.

Ngoài ra, Cục Hải quan Hà Nội đã chủ động thành lập Bộ phận thường trực hỗ trợ, giải đáp vướng mắc trong quá trình chạy thử hệ thống gồm 41 CBCC từ các phòng chức năng thuộc Cục và Chi cục.

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, do đặc thù địa bàn quản lý của Cục Hải quan Hà Nội trải dài trên 4 tỉnh, có nhiều địa phương có làng nghề, DN nhỏ nên việc triển khai VNACCS/VCIS có nhiều khó khăn, nhất là việc đầu tư trang thiết bị và việc thực hiện khi triển khai. Vì vậy, trong quá trình chạy thử hệ thống VNACCS/VCIS đến khi vận hành chính thức vào tháng 4-2014, Cục Hải quan Hà Nội vẫn tiếp tục phối hợp với các chi cục hải quan trực thuộc để tuyên truyền, vận động, hỗ trợ DN chuẩn bị các điều kiện để tham gia VNACCS/VCIS.



Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com